SỰ CẦN THIẾT MỞ NGÀNH ĐÀO TẠO KHOA HỌC MÁY TÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
Thứ nhất, phát triển đào tạo ngành Khoa học máy tính là cần thiết để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực về ngành này tăng mạnh trong thế kỷ 21. Ngành KHMT đang là ngành hàng đầu được các công ty, tập đoàn lớn của Việt Nam và trên thế giới tìm kiếm nhân tài
Thứ hai, thực tế các trường đại học Việt Nam đang mở rộng mạnh lĩnh vực đào tạo Khoa học máy tính và dữ liệu nhưng có rất ít trường đào tạo chuyên sâu về ứng dụng Khoa học máy tính và dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh.
Thứ ba, việc phát triển lĩnh vực khoa học dữ liệu và công nghệ, trọng tâm là phát triển ngành KHMT, chương trình đào tạo KHMT & DL trong kinh tế và kinh doanh là phù hợp với Chiến lược phát triển trường Đại học Ngoại thương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2040 ban hành kèm theo Nghị quyết số 35/NQ – HĐT ngày 17/12/2021 của Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại thương.
Thứ tư, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên cũng như xây dựng các điều kiện về cơ sở vật chất, hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học của Nhà trường trong lĩnh vực Khoa học máy tính và khoa học dữ liệu là khả thi để đáp ứng các điều kiện mở ngành Khoa học máy tính, chương trình đào tạo cử nhân Khoa học máy tính và khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh.
Thứ năm, kết quả khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên ngành Khoa học Máy tính đã cho thấy những định hướng phát triển Khoa học máy tính và dữ liệu trong kinh tế kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường đồng thời phát huy được các thế mạnh vốn có của Trường Đại học Ngoại thương.